Sales thị trường là gì? Một nhân viên Sale giỏi cần những kỹ năng gì?

31/05/2023 08:40
Sales thị trường, kỹ năng sale, nhân viên sale giỏi

Ngày nay với sự phát triển của nền kinh tế, nhiều ngành nghề mới xuất hiện đem lại nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Và Sales thị trường là từ khóa được nhiều người quan tâm tìm kiếm vì nhu cầu công việc này ngày càng phổ biến. Qua bài viết này Spiral muốn chia sẻ đến bạn đọc thông tin về Sales thị trường và những kỹ năng một nhân viên sale cần có. 

1. Sales thị trường là gì? 

Sales thị trường là vị trí nhân viên kinh doanh bán hàng cho doanh nghiệp ngoài thị trường. Một nhân viên Sales có nhiệm vụ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, tư vấn giúp khách hàng lựa chọn những sản phẩm phù hợp. Giải đáp các thắc mắc về sản phẩm, thuyết phục khách mua hàng làm tăng doanh thu cho công ty. 

Các nhân viên Sales có thể tiếp xúc trực tiếp với khách hàng hoặc gián tiếp thông qua điện thoại. Dù ở phương thức nào cũng hướng đến mục tiêu tăng doanh số bán hàng cho công ty. Các nhân viên này sẽ là người nắm bắt thật rõ ràng và chi tiết về mọi mặt của sản phẩm, có kiến thức, sự am hiểu về khu vực thị trường từ đó đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp. 

2. Những kỹ năng cần thiết của một nhân viên Sale 

Khi training kỹ năng cho nhân viên Sale, quản lý thường chỉ tập trung vào việc dạy nhân viên cách bán hàng, chốt đơn hàng và thương lượng giá cả. Nhưng trên thực tế, kỹ năng cứng có thể không quan trọng bằng việc thành thạo kỹ năng mềm. Và khi gặp phải những tình huống khó khăn, bạn không thể áp dụng cứng nhắc những kiến thức được chỉ dạy, mà cần có sự khéo léo, phân tích xử lý tình huống sao cho hợp tình hợp lý, không mất lòng khách hàng. 

Để làm được điều đó, Spiral sẽ cùng bạn tìm hiểu những kỹ năng mềm cần thiết để trở thành nhân viên Sales chuyên nghiệp, giúp bạn tiếp cận với khách hàng dễ dàng hơn. 

2.1. Kỹ năng giao tiếp 

Nhân viên Sales thị trường là người trực tiếp giao tiếp với khách hàng, vì vậy kỹ năng giao tiếp là vô cùng quan trọng. Giao tiếp tốt sẽ giúp bạn giữ được mối quan hệ tốt với khách hàng. Đồng thời phát triển mối quan hệ đó, khách hàng sẽ nhớ đến bạn mỗi khi họ phát sinh nhu cầu đối với loại sản phẩm, dịch vụ của bạn. 

Giao tiếp có nhiều hình thức, nhưng việc sử dụng tốt ngôn ngữ diễn đạt không chỉ giúp bạn giao tiếp với khách hàng hiệu quả mà còn giúp bạn nắm bắt được nhu cầu của họ. Từ đó đưa ra cách xử lý tình huống thích hợp lấy được lòng tin của khách hàng. 

2.2. Kỹ năng xử lý vấn đề 

Nhân viên Sales giỏi luôn trang bị cho bản thân những kỹ năng mềm về giải quyết vấn đề. Trong mọi tình huống, phải giữ tinh thần luôn trong trạng thái tỉnh táo, bình tĩnh để nhìn nhận vấn đề một cách thấu đáo, xem xét thật kỹ lưỡng từ đó đưa ra hướng giải quyết phù hợp. Qua những vấn đề gặp phải, nhân viên Sales cần đúc kết ra những kinh nghiệm “xương máu” cho bản thân, để bạn ngày càng tốt hơn, chuyên nghiệp hơn. 

2.3. Kỹ năng đặt câu hỏi 

Để có thể nắm bắt được mong muốn, nhu cầu của khách hàng thì kỹ năng đặt câu hỏi là vô cùng quan trọng. Nhân viên Sale đưa ra những câu hỏi cụ thể để khách hàng có thể dễ dàng truyền đạt những mong muốn của họ khi sử dụng sản phẩm. Từ đó, tìm ra sản phẩm phù hợp nhu cầu của khách hàng. 

2.4. Kỹ năng lắng nghe 

Là yếu tố nhìn thì có vẻ đơn giản nhưng sự lắng nghe chính là chìa khóa giúp kết nối bạn với khách hàng. Khi giao tiếp với khách hàng nhân viên Sale cần chăm chú lắng nghe những chia sẻ, mong muốn của khách hàng. Bên cạnh đó phải không ngừng suy nghĩ, phân tích những thông tin nhận được đó để nắm bắt được nhu cầu của họ. 

2.5. Kỹ năng làm việc nhóm 

Để có thể phát triển hơn và trở thành một nhân viên Sale giỏi thì kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố không thể thiếu. Trong công việc phải luôn biết cách phối hợp cùng đồng nghiệp để giải quyết nhanh chóng các vấn đề của khách hàng. Phải cùng nhau xây dựng một tập thể vững mạnh, cùng nhau phát triển. Có như vậy, bạn mới học hỏi thêm được nhiều kiến thức mới, nâng cao kỹ năng mềm giúp bản thân ngày càng hoàn thiện. 

2.6. Kỹ năng đàm phán thương lượng 

Đây là kỹ năng quan trọng để nhân viên Sale đạt được mục tiêu của mình. Nghệ thuật đàm phán đòi hỏi sự kết hợp hoàn hảo giữa tư duy nhạy bén, sự kiên nhẫn, khả năng phân tích xử lý tình huống tốt. Từ đó, nhận được sự hài lòng, lòng tin của khách hàng và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. 

Là một nhân viên Sale thị trường, bạn cần trang bị cho bản thân kỹ năng đàm phán này bởi bạn sẽ phải tiếp xúc với nhiều kiểu khách hàng khác nhau với những tính cách khác nhau. Bạn cần có một cái nhìn bao quát, phân tích để tìm ra hướng giải quyết vấn đề một cách thông minh, làm hài lòng khách hàng. 

Kỹ năng mềm là điều bạn cần nắm vững và trau dồi để có thể trở thành một nhân viên Sale giỏi. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn biết được những kỹ năng nào bản thân cần cải thiện để có thể bước đi trên con đường trở thành một nhân viên Sale thị trường. 

internspi

Bài viết phổ biến

Bài viết khác