Nhảy việc là gì? Nhảy việc như thế nào là chuyên nghiệp, tinh tế?

02/11/2023 14:46
Nhảy việc là gì, Nhảy việc như thế nào là chuyên nghiệp tinh tế, Ưu điểm và nhược điểm khi nhảy việc, Nghệ thuật nhảy việc tinh tế

Khái niệm nhảy việc không còn quá xa lạ với mỗi chúng ta và đang rất phổ biến với thế hệ gen Z hiện nay. Việc tiếp tục gắn bó với công ty hay quyết định nhảy việc, luôn là nỗi băn khoăn của hầu hết người lao động, bởi lựa chọn nào sẽ mang đến nhiều lợi ích hơn phù hợp với khả năng của họ.

Vậy nhảy việc là gì? Nhảy việc như thế nào là chuyên nghiệp, tinh tế? Hãy cùng Spiral tìm hiểu chi tiết qua thông tin bên dưới nhé!

Nhảy việc là gì?

Nhảy việc là việc người lao động thay đổi nơi làm việc sau một thời gian làm việc tại công ty. Nhảy việc có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như môi trường làm việc không phù hợp hoặc sự ưa thích trải nghiệm môi trường mới của từng người.

Bất kể do nguyên nhân nào thì tình trạng nhảy việc cũng khiến công tác quản lý nhân sự gặp nhiều khó khăn, khi phải tuyển dụng nhân viên mới để đảm bảo hoạt động của công ty. Về phía nhân viên, nếu nhảy việc quá nhiều với thời gian làm việc tại mỗi nơi quá ngắn sẽ gây bất lợi trong quá trình ứng tuyển công việc khác.

Ưu điểm và nhược điểm khi nhảy việc

Ưu điểm

Những người nhảy việc thường được đánh giá là người luôn thử thách bản thân, tìm kiếm những cơ hội mới. Không ngại thay đổi để bắt đầu hành trình mới từ con số 0, học hỏi thêm những điều mới lạ. Nên những người nhảy việc thông minh sẽ có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng tốt hơn những người chỉ mãi ở trong vùng an toàn.

Một trong những lợi ích của nhảy việc chính là bạn được tiếp xúc với nhiều người, có thêm mối quan hệ, sự đổi mới trong môi trường làm việc, khiến người lao động thoải mái phát huy năng lực của bản thân. Nhảy việc cũng giúp bạn dễ dàng có được mức lương cao hơn hay vị trí cao hơn vị trí cũ.

Nhược điểm

Mặc dù nhảy việc có nhiều lợi ích, nhưng nếu nhảy việc quá nhiều lần, sẽ khiến hồ sơ của bạn bị đánh giá thấp. Thường nhà tuyển dụng có xu hướng e dè nếu bạn nhảy việc quá nhiều. Bởi chắc hẳn, doanh nghiệp nào cũng cần một nhân viên có thể gắn bó lâu dài với công ty.

Việc bắt đầu một con đường mới đồng nghĩa bạn phải học lại từ đầu và sẽ có một số rủi ro nhất định mà bạn không thể dự đoán trước được.

Nghệ thuật nhảy việc tinh tế

Để nhảy việc một cách chuyên nghiệp, tinh tế nhằm để lại ấn tượng tốt với công ty cũ cũng như nơi ứng tuyển sau này. Hãy áp dụng một vài gợi ý dưới đây.

Giữ kín điều không hài lòng về công ty

Dù nghỉ việc vì bất kể lý do gì, bạn không nên than thở với đồng nghiệp, quản lý. Điều này tạo nên cảm xúc tiêu cực cho người ở lại và có thể khiến họ nghĩ xấu về bạn.

Khi đi ứng tuyển ở đơn vị mới, nếu nhà tuyển dụng hỏi bạn về lý do nghỉ việc tại công ty cũ, thay vì kể xấu thì bạn hãy cố gắng thể hiện khôn khéo. Chẳng hạn, nếu bạn nghỉ việc vì mức lương thấp, hãy nói với nhà tuyển dụng rằng bạn muốn tìm cơ hội thăng tiến cao hơn trong sự nghiệp. Hay nếu bạn nghỉ việc vì mâu thuẫn với quản lý, đồng nghiệp thì bạn nên nói rằng do mình và cấp trên, đồng nghiệp có hướng phát triển khác nhau…

Lý do nghỉ việc thuyết phục

Một lý do nghỉ việc thuyết phục sẽ khiến đơn xin nghỉ của bạn dễ dàng được cấp trên chấp nhận cũng như tạo cảm giác dễ chịu hơn. Có khá nhiều lý do để bạn lựa chọn như: Bản thân muốn nghỉ ngơi một thời gian, muốn chuyển về làm gần nhà và thuận tiện đi lại, muốn tìm kiếm công việc nhàn hạ hơn để có thời gian chăm sóc gia đình,… Hãy đưa ra lý do ít đụng chạm đến chuyện lương thưởng và môi trường làm việc.

Tuân thủ quy định của công ty cho đến ngày cuối cùng

Dù sắp nghỉ việc nhưng bạn cũng phải hoàn thành tốt các công việc được giao, chăm chỉ và hoàn thành đúng tiến độ công việc. Đồng thời, bạn phải có trách nhiệm bàn giao công việc, sổ sách, giấy tờ cho người ở lại một cách đầy đủ, nhiệt tình.

Viết thư, chào tạm biệt lịch sự

Đừng bao giờ rời bỏ công ty trong im lặng hay cũng không nên quá rầm rộ. Một bức thư ngắn, tấm thiệp nhỏ hay là một chầu liên hoan nhẹ gửi đến những người ở lại sẽ giúp bạn để lại ấn tượng tốt với họ. Đó vừa là lời tạm biệt và vừa là cách lịch sự để bạn thể hiện sự cảm ơn, trân trọng những ai đã cộng tác với bạn trong thời gian qua.

Hy vọng những thông tin trên đây của Spiral đã giúp bạn hiểu rõ nhảy việc là gì và có được cách nhảy việc khôn khéo nhất.

internspi

Bài viết phổ biến

Bài viết khác