Kỹ năng giao tiếp, chìa khóa kết nối với khách hàng

29/06/2023 07:43
kỹ năng giao tiếp, chìa khóa kết nối khách hàng

Giao tiếp là cách thức duy nhất giúp con người trao đổi thông tin hằng ngày trong công việc cũng như đời sống. Giao tiếp tốt không những khiến người đối diện cảm thấy dễ làm việc cùng, mà còn mang lại cảm tình nhất định cho người sở hữu kỹ năng này. Đối với nhóm ngành bán hàng, sự trao đổi trực tiếp giữa nhân viên bán hàng và khách hàng gần như đóng vai trò then chốt, giúp nhân viên nắm bắt được nhu cầu của khách hàng một cách chính xác, đồng thời nhanh chóng đề xuất, giới thiệu hàng hóa phù hợp với nhu cầu đó, rút ngắn thời gian chốt sale, hoàn thành doanh số nhanh chóng và dễ dàng.

Chính vì vậy, cải thiện kỹ năng giao tiếp để tăng hiệu quả kết nối, nắm bắt nhu cầu của khách hàng luôn là một trong những tiêu chí hàng đầu của một nhân viên bán hàng tiềm năng. Với thời gian và kinh nghiệm làm việc với khách hàng từ các tập đoàn đa quốc gia nổi tiếng, Spiral gợi ý một số “tip” tăng cường kỹ năng quan trọng này, giúp ứng viên có thể chuẩn bị tốt hơn cho các cuộc phỏng vấn, và đặc biệt, nâng cao giá trị bản thân, đáp ứng với ngành nghề công việc.

1. Biết lắng nghe

Hãy lắng nghe nhu cầu của khách hàng. Bạn cần biết nhu cầu của họ là gì, từ đó sẽ có những hướng tư vấn hiệu quả. Không nên dẫn dắt họ đi vòng vo, tư vấn dài dòng thiếu chủ đích, quá nhiều thông tin không cần thiết dễ gây nhàm chán đến người nghe. Điều quan trọng nhất là phải đánh vào trọng tâm, đánh vào nhu cầu của họ để đưa ra những phương án phù hợp cho họ lựa chọn.

Cần ghi nhớ thêm, không nên ngắt lời khách hàng. Hãy lắng nghe với một thái độ chân thành, quan tâm. Khách hàng sẽ cho rằng họ không được tôn trọng và có thể nhanh chóng rời khỏi vị trí tư vấn, cơ hội bán sản phẩm của bạn sẽ bị đánh mất.

2. Biểu lộ sự quan tâm tới khách hàng một cách thấu đáo

Thể hiện sự quan tâm đến khách hàng ngay từ khi họ bước vào cửa hàng, bạn có thể tự giới thiệu về bản thân, cho khách hàng biết sự hiện diện của bạn là để hỗ trợ khách hàng đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất. Sau đó, bạn có thể giới thiệu về các chương trình khuyến mãi hiện có tại cửa hàng, đặt câu hỏi để tìm hiểu nhu cầu thực tế. Nên học cách điều chỉnh giọng điệu nhẹ nhàng, thân thiện, xưng hô thân mật với khách hàng, tạo cho khách hàng cảm giác gần gũi để họ sẵn sàng chia sẻ mong muốn của bản thân đến bạn.

3. Tránh dùng các từ ngữ chuyên ngành

Là một nhân viên bán hàng có sự thấu hiểu đến khách hàng hướng đến, khi tư vấn sản phẩm, đừng sử dụng các thuật ngữ chuyên ngành quá nhiều lần vì điều đó sẽ gây khó hiểu. Hãy chú ý xem khách hàng là nhóm đối tượng nào để lựa chọn ngôn ngữ thật phù hợp. Nếu bạn biết cách nói cùng ngôn ngữ với khách hàng, sự ghi điểm của bạn sẽ gần như tuyệt đối.

4. Nội dung lời nói rõ ràng, súc tích

Để trả lời thấu đáo các thắc mắc của khách hàng, bạn cần đánh vào trọng tâm những vấn đề khách hàng còn băn khoăn là gì? Giải đáp đúng các thắc mắc một cách ngắn gọn, súc tích, thể hiện cho họ thấy rằng chúng ta ân cần, chúng ta có quan sát, có lắng nghe và tiếp thu để sau cùng có thể đưa ra phương án giải quyết tốt nhất cho họ.

Cùng các chuyên viên tuyển dụng của Spiral, chúng tôi đang có nhiều chiếc ghế trống cho vị trí PG/PB và sale. Với kinh nghiệm chọn lọc ứng viên phù hợp, Spiral đã tạo cơ hội cho nhiều PG/PB, sale làm việc thành công. Theo dõi Spiral để không bỏ lỡ nhiều Job “xịn” đang chờ bạn.

internspi

Bài viết phổ biến

Bài viết khác