Kỹ năng “bất biến” của một Salesman chuyên nghiệp

07/09/2023 14:47
kỹ năng salesman chuyên nghiệp, kỹ năng bán hàng, khách hàng tiềm năng, bán hàng

Sự khác biệt giữa một Salesman và một Salesman xuất sắc không nằm ở doanh số hay số lượng hàng hóa họ bán được. Các nhân viên bán hàng tốt thường luôn đạt doanh số bán hàng theo hạn ngạch. Trong khi đó các Salesman xuất sắc có thể không đạt doanh số trong tháng hoặc trong quý, nhưng họ giành được sự đánh giá cao, lòng trung thành và sự giới thiệu của khách hàng tiềm năng. Các thói quen và kỹ năng sau đây sẽ giúp bạn trở thành một Salesman chuyên nghiệp.

Xác định khách hàng tiềm năng

Vai trò người mua được xác định rõ ràng, là điều cần thiết để có một quy trình bán hàng hiệu quả. Việc nghiên cứu đối tượng khách hàng giúp Salesman bám sát vào người mua lý tưởng của mình và biết chính xác họ muốn bán cho ai và tại sao, để có thể tạo ra doanh số một cách hiệu quả

Hiểu sản phẩm mình đang bán

Nhân viên bán hàng phải thật sự am hiểu sản phẩm mà mình đang bán. Nắm bắt nhu cầu của khách hàng từ đó đem những tính năng sản phẩm phù hợp để tư vấn, tăng khả năng chốt đơn thành công.

Tìm lối tắt và tạo ra các cơ hội

Khi một salesman giỏi tìm thấy một chiến lược hoặc kỹ thuật hiệu quả, họ sẽ sử dụng nó nhiều lần cho đến khi nó không còn hiệu quả nữa. Điều này có vẻ đúng. Tuy nhiên với các Salesman chuyên nghiệp họ luôn làm việc không ngừng, họ càng dành nhiều thời gian hơn để thử nghiệm thì càng có ít thời gian để bán hàng thực sự.

Thay vào đó các Salesman này tạo ra các cơ hội và chiến thuật bán hàng mới. Các salesman có thể cân nhắc thay đổi cách tiếp cận của mình. Chỉ cần thực hiện việc này một cách có chọn lọc và nhận được kết quả càng nhanh càng tốt. 

Lắng nghe khách hàng nhiều hơn

Các Salesman chuyên nghiệp sẽ dành nhiều thời gian để tương tác và lắng nghe khách hàng của mình, nhờ vậy cuộc trò chuyện của họ với khách hàng tiềm năng trở nên sâu sắc hơn. Lắng nghe chia sẻ của khách hàng giúp các Salesman xây dựng mối quan hệ bền chặt và khai thác được nhiều thông tin hơn về khách hàng.

Cá nhân hóa thông điệp

Những Salesman chuyên nghiệp thường không tuân theo kịch bản và đối xử với từng khách hàng tiềm năng theo cách tiếp cận “một chuẩn mực phù hợp với tất cả”. Các Salesman xuất sắc hiểu được rằng việc nắm bắt càng nhiều thông tin về khách hàng tiềm năng càng tốt, từ đó điều chỉnh thông điệp và cách tiếp cận phù hợp. 

Những Salesman này hiểu được những khó khăn hay vấn đề mà khách hàng của họ phải đối mặt. Từ đó Salesman có thể giải thích và thuyết phục khách hàng lý do tại sao sản phẩm của họ phù hợp với tình trạng của khách hàng. 

Kỹ năng tương tác, làm việc nhóm

Những Salesman giỏi nhất là những người có kỹ năng làm việc nhóm, tương tác với mọi người nhằm xây dựng mối quan hệ, cùng nhau tạo dựng sự nghiệp và một đội ngũ bán hàng thành công. Giúp đỡ đồng nghiệp trong nhóm và biết khi nào họ hoặc bạn cần giúp đỡ là chìa khóa cho sự nghiệp bán hàng lâu dài và thành công của các Salesman.

Trung thực

Trước đây các Salesman thường nói bất cứ điều gì với khách hàng để giao dịch bán hàng có thể thành công. Tuy nhiên điều này đã kết thúc. Đừng hứa hẹn về các tính năng không tồn tại, mức giá không thể đưa ra hoặc một dịch vụ mà doanh nghiệp không thể làm tốt. Điều này có thể giúp các Salesman chốt giao dịch thành công, tuy nhiên có thể khiến khách hàng mất niềm tin và mang đến tiếng xấu. 

Spiral vừa chia sẻ các kỹ năng không thể thiếu của một Salesman chuyên nghiệp đến bạn đọc. Bổ sung ngay những kỹ năng còn thiếu để có thể trở thành một nhà bán hàng chuyên nghiệp bạn nhen!

internspi

Bài viết phổ biến

Bài viết khác