Công việc của nhân viên bán hàng là gì?

09/05/2023 07:37
nhân viên bán hàng là ai, công việc của nhân viên bán hàng

Khi nhắc đến vị trí nhân viên bán hàng, chắc hẳn ai cũng sẽ nghĩ đó là một công việc đơn giản và nhẹ nhàng. Tuy nhiên, thực tế không như vậy và để hiểu rõ hơn bản chất của công việc này ra sao thì bài viết dưới đây Spiral sẽ mang đến cho bạn những kiến thức cơ bản về vị trí nhân viên bán hàng. 

1. Nhân viên bán hàng là ai? 

Nhân viên bán hàng là người trực tiếp tư vấn, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp cho khách hàng để giúp họ yêu thích và mua hàng. Bên cạnh đó, nhân viên bán hàng còn đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp thị, thúc đẩy việc tiêu thụ hàng hóa, tăng số lượng lớn sản phẩm, dịch vụ tiêu thụ trong khâu tiếp thị, mang lại doanh số, lợi nhuận cho công ty. 

Trong thời đại kinh tế phát triển như hiện nay, nhân viên bán hàng với khả năng bán hàng giỏi luôn được các công ty săn đón. Do đó, công việc này được tuyển dụng nhiều nhất trên thị trường. Với tiềm năng phát triển và lương cao, nhân viên bán hàng có thể sẽ là sự lựa chọn tốt cho nhiều người. Vậy, công việc cơ bản của nhân viên bán hàng là gì? 

2. Công việc của nhân viên bán hàng 

2.1. Nhận và bảo quản hàng hóa, sản phẩm 

– Tiến hành nhận hàng hóa từ nhà cung cấp và kiểm kê số lượng 

– Kiểm tra tình trạng đóng gói, chất lượng bao bì, hạn sử dụng của sản phẩm 

– Ghi chép biên bản giao nhận hàng hóa bao gồm các thông tin về số lượng và tình trạng hàng hóa đã nhận 

– Nếu hàng hóa có vấn đề phải lập tức báo cáo với cấp trên để có hướng giải quyết kịp thời 

– Bảo quản các sản phẩm trong kho theo phương pháp phù hợp. Như bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh ở nhiệt độ phù hợp, bảo quản sản phẩm dễ vỡ,… 

2.2. Bảo quản chất lượng hàng hóa, sản phẩm 

Sau khi nhận đầy đủ hàng hóa, nhân viên bán hàng có nhiệm vụ sắp xếp, cất giữ và bảo quản sản phẩm vào trong kho. Tuy nhiên, khi sắp xếp cần lưu ý ưu tiên thứ tự hàng hóa sao cho phù hợp với các sản phẩm đang có chương trình khuyến mãi, hoặc theo yêu cầu của quản lý. 

2.3. Sắp xếp, trưng bày hàng hóa 

Nhân viên bán hàng có nhiệm vụ sắp xếp hàng hóa sao cho khoa học, giàu tính thẩm mỹ góp phần kích thích khách hàng mua sắm. Cần đảm bảo hàng hóa được sắp xếp đúng vị trí quy định, loại bỏ các hàng hóa hết hạn sử dụng và vệ sinh kệ hàng liên tục. 

2.4. Tư vấn bán hàng 

Đây là nhiệm vụ chính của nhân viên bán hàng. Lắng nghe nhu cầu, mong muốn của khách hàng từ đó giới thiệu những sản phẩm phù hợp làm hài lòng khách hàng, tăng khả năng chốt đơn thành công. 

2.5. Giải đáp thắc mắc, khiếu nại về sản phẩm cho khách hàng 

Trong quá trình sản xuất có thể xảy ra sai sót dẫn đến sản phẩm bị lỗi hoặc trong quá trình sử dụng sản phẩm sai cách dẫn tới những thắc mắc, khiếu nại. Khi đó, công việc của nhân viên bán hàng là tiếp nhận, xem xét và giải quyết các khiếu nại của khách. Nếu như việc giải quyết nằm ngoài thẩm quyền thì nhân viên cần nhanh chóng báo lại cho cấp trên để có phương án xử lý kịp thời, tránh làm mất lòng khách. 

Bất cứ ngành nghề nào cũng cần phải trau dồi và rèn luyện liên tục để trở nên xuất sắc trong lĩnh vực đó. Muốn trở thành nhân viên bán hàng ưu tú, bạn cần hiểu rõ các công việc của nhân viên bán hàng, trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết và không ngừng tự hoàn thiện bản thân. Nếu bạn thực sự yêu thích công việc này, đừng ngần ngại tìm việc làm nhân viên bán hàng ngay hôm nay nhé! 

internspi

Bài viết phổ biến

Bài viết khác