Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của người tiêu dùng

19/09/2023 10:21
yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của người tiêu dùng, chất lượng, giá cả, dịch vụ khách hàng, khuyến mãi, thương hiệu, thanh toán, vận chuyển, bảo hành sau bán

Việc nắm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng, chính là cách để doanh nghiệp có thể hiểu được các giai đoạn khác nhau mà khách hàng trải qua để đi đến quyết định mua hàng cuối cùng. Có nhiều yếu tố với các kiểu tác động khác nhau đến quyết định này.

Hãy cùng Spiral tìm hiểu một số yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng để đưa ra các chiến lược bán hàng và tiếp thị hiệu quả.

Chất lượng của sản phẩm

Chất lượng sản phẩm luôn là vấn đề được quan tâm nhiều nhất, bởi nó là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Sản phẩm chất lượng thì mới đáp ứng được nhu cầu người dùng, phù hợp với xu hướng mới, để lại dấu ấn trong lòng khách hàng và khiến họ nhớ ngay đến bạn khi có nhu cầu. Chất lượng sản phẩm thường được thể hiện ở kiểu dáng, mẫu mã, màu sắc và khả năng thoả mãn thị yếu khách hàng.

Cạnh tranh về giá cả sản phẩm

Bên cạnh sản phẩm phải đảm bảo chất lượng thì giá cả của sản phẩm cũng là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Nếu muốn bán được hàng thì các doanh nghiệp cần quan tâm đến giá cả cạnh tranh. Trong thời kỳ hội nhập, các doanh nghiệp không những phải cạnh tranh với các đối thủ trong nước mà có cả các đối thủ ngoài nước.

Vì vậy, cạnh tranh về giá cả sản phẩm chính là giải pháp hữu hiệu nhất. Tuy lợi nhuận giảm nhưng doanh nghiệp vẫn thu về nguồn lợi nhuận khả quan dựa trên tổng số sản phẩm bán được.

Dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp

Không chỉ dừng lại ở việc chất lượng cần được đảm bảo, giá cả phải chăng mà doanh nghiệp còn phải cung cấp một dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp cho người tiêu dùng. Mang đến một dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp chính là cách tốt nhất giúp sản phẩm của bạn được khách hàng quan tâm, khách hàng ghi nhớ sản phẩm của bạn và khách hàng giới thiệu thêm nhiều khách hàng mới đến với bạn. 

Các hình thức giảm giá, khuyến mãi

Giảm giá và khuyến mãi cũng là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Bạn có thể áp dụng các hình thức giảm giá, khuyến mãi khác nhau như mua 1 tặng 1 hay các chính sách ưu đãi với các đối tượng khách hàng trung thành. Bạn cũng có thể áp dụng thêm hình thức trúng thưởng trong các sự kiện đặc biệt để kích thích hành vi mua sắm của người tiêu dùng.

Yếu tố về xã hội

Con người là một phần của xã hội nên môi trường xung quanh ít nhiều sẽ có tác động nhất định đến hành vi mua hàng của họ. Các yếu tố xã hội bao gồm:

Gia đình: Một người sẽ phát triển sở thích thời thơ ấu của mình bằng cách xem và tiếp tục mua các sản phẩm mà gia đình đã mua ngay cả khi trưởng thành.

Nhóm tham khảo: Đây là một nhóm người chơi chung và có mối quan hệ mật thiết với nhau. Họ thường có hành vi mua hàng chung và tác động qua lại lẫn nhau.

Địa vị xã hội: Vai trò và địa vị xã hội mà người tiêu dùng đang nắm trong tay sẽ có ảnh hưởng sâu sắc đến quyết định mua hàng.

Nhận thức về thương hiệu

Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng nữa đó chính là nhận thức về thương hiệu hay sự quen thuộc với thương hiệu. Một số người tiêu dùng thường e ngại trước một thương hiệu mới và thường lựa chọn sản phẩm của một thương hiệu nổi tiếng hay thương hiệu đã quen thuộc với họ. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ 4.0, việc mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến thì nhận thức thương hiệu có tác động mạnh mẽ đến hành vi mua hàng.

Chính sách thanh toán và vận chuyển

Theo cuộc sống hiện đại hoá và đơn giản hoá, người tiêu dùng hiện nay có xu hướng chuyển đổi hình thức thanh toán từ tiền mặt sang thẻ tín dụng. Do đó, việc đa dạng các chính sách thanh toán theo nhu cầu và sở thích của khách hàng cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến quyết định mua sắm. Bên cạnh chính sách thanh toán thì vận chuyển cũng là một vấn đề cần được các doanh nghiệp quan tâm. Nhất là trong thời đại số khi việc mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến.

Chính sách bảo hành sau bán

Đối với các mặt hàng điện tử hay các sản phẩm dễ hư hỏng trong quá trình sử dụng thì các doanh nghiệp nên áp dụng thêm các chính sách bảo hành để khách hàng yên tâm hơn về sản phẩm mà họ lựa chọn. Khi có một chính sách bảo hành hợp lý, nhất là đối với các sản phẩm mang tính chất đặc thù của doanh nghiệp thì chắc chắn bạn sẽ giữ chân khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình một cách lâu dài.

Nắm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng mà Spiral đã chia sẻ, chắc chắn bạn sẽ đạt được hiệu quả cao trong việc kinh doanh, thu được lợi nhuận cao, doanh thu bán hàng ổn định và có được tập khách hàng tiềm năng lớn.

internspi

Bài viết phổ biến

Bài viết khác