5 kỹ năng buông bỏ để giảm bớt áp lực công việc

28/11/2023 08:11
5 kỹ năng buông bỏ để giảm bớt áp lực công việc

Trong cuộc sống cũng như công việc có rất nhiều áp lực tạo nên gánh nặng tinh thần khiến bạn mệt mỏi. Để tạo ra sự cân bằng và tìm thấy hạnh phúc trong công việc, học cách buông bỏ là một kỹ năng vô cùng quan trọng.

Chúng không chỉ giúp bạn xử lý tốt những thách thức trong công việc mà còn giúp bạn tận hưởng cuộc sống hơn. Hãy cùng Spiral khám phá những kỹ năng này và áp dụng chúng vào cuộc sống hàng ngày để làm việc hiệu quả hơn và khiến tâm trạng được thư giãn.

Kỹ năng gạt bỏ mọi lo lắng và nỗi buồn trong công việc

Bạn không thể dự đoán trước được tương lai và những sự kiện sắp xảy ra. Vì vậy, khi bạn đảm nhận một công việc, thay vì bị áp đặt bởi lo lắng và tưởng tượng về hàng loạt tình huống có thể xảy ra, hãy thả lỏng tâm trí để tập trung vào việc giải quyết công việc hiện tại.

Hãy học cách giảm bớt sự hoang mang trong đầu, chẳng hạn như lo lắng về số lượng công việc chưa hoàn thành, kết quả của dự án bạn đang thực hiện, sự thích thú của sếp đối với ý tưởng hoặc kế hoạch bạn đề xuất… Việc đặt quá nhiều tâm trí vào những lo ngại này cùng một lúc sẽ chỉ làm bạn cảm thấy căng thẳng và gặp khó khăn. Vì vậy, điều quan trọng đầu tiên là học cách buông bỏ thói quen “lo lắng nhiều” trong công việc.

Hạn chế ôm đồm quá nhiều công việc

Trong công việc, bạn không nên ôm quá nhiều việc về mình, nhất là khi bạn ở vị trí quản lý. Bạn không có ba đầu và sáu tay để đối mặt với mọi nhiệm vụ trong công việc và gánh hết công việc cho cả nhóm. Việc hạn chế việc ôm đồm quá nhiều công việc có thể giúp bạn học cách phân chia công việc một cách hợp lý cho từng người trong nhóm tăng hiệu quả làm việc.

Buông bỏ cái tôi ích kỷ

Từ bỏ cái tôi ích kỷ là chi phí cơ hội để bạn có được một cuộc sống không áp lực.

Bạn đã bao giờ cố gắng hoàn thành công việc một mình thay vì làm chung với những người bạn không thích chưa? Bạn có cảm thấy mệt mỏi và điều này là quá sức?

Hãy từ bỏ cái tôi cá nhân của mình để hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất thay vì ngồi đó ôm mãi cái tôi rồi nhận lấy thất bại. Sự bảo thủ và cái tôi chính là con rắn độc cắn chết những người muốn thành công. Vì thế, đừng bao giờ để nó có cơ hội len lỏi đến gần bạn.

Bỏ qua những thứ nhỏ nhen

Có vẻ như trong tính cách của hầu hết mọi người, chúng ta không tránh khỏi sự quan tâm đến những chi tiết nhỏ, những vấn đề tưởng chừng vụn vặt. Tính cách này khi áp dụng vào công việc, có thể tạo ra những tác động tiêu cực đến hiệu suất làm việc và sự tiến bộ nghề nghiệp.

Bạn nên buông bỏ chúng ra khỏi tâm trí, và bạn sẽ thấy thư giãn hơn rất nhiều. Có những người đã thực hiện điều này một cách xuất sắc. Dù họ có thể có những cuộc tranh luận nảy lửa và mâu thuẫn trong cuộc họp, làm việc, nhưng sau đó, họ có thể nói chuyện vui vẻ và thân thiện với nhau. Họ biết cách phân chia rõ ràng giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Trong môi trường công việc, có thể thẳng thắn trao đổi ý kiến và khi có sự khác biệt, tranh luận cũng là một phần của quá trình làm việc, không phải là điều gì quá lạ lẫm.

Bỏ qua sự so sánh với người khác

Cạnh tranh là một điều tốt khiến chúng ta ngày càng phát triển hơn. Tuy nhiên, cần phân biệt được đâu là cạnh tranh và đâu là so sánh. Hãy xem đồng nghiệp trong công ty như những đối thủ trong một cuộc thi cân sức, và tập trung vào việc tự cải thiện thay vì liên tục so sánh mình với họ.

Hãy nhớ rằng bạn chỉ có thể trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình, không phải là bản sao của người khác. Sự tham vọng và sự ham muốn luôn đạt được nhiều hơn có thể khiến bạn tham gia vào cuộc đua không ngừng nghỉ. Tuy nhiên, đến một lúc nào đó, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi và không thể tiếp tục bước tiếp, do vậy, buông bỏ sự cạnh tranh không lành mạnh này là điều cần thiết.

internspi

Bài viết phổ biến

Bài viết khác